5 สวนสวย 5 สไตล์ปี 2021 By Meteelandscape

Last updated: 8 เม.ย 2565  |  6168 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 สวนสวย 5 สไตล์ปี 2021

5 สวนสวย 5 สไตล์ปี 2021 By Meteelandscape

 1. สวนแห่งกลิ่นอายทะเล    เป็นสวนที่เจ้าของสวนและครอบครัวชื่นชอบการไปท่องเที่ยวทะเล จึงเป็นที่มาของการรีโนเวทพื้นที่เดิมบริเวณสระว่ายน้ำให้เข้ากับบรรยากาศชายทะเล

Concept และแนวคิด เมื่อวิเคราะห์แล้วผมจึงเลือกที่จะใช้แนวคิด

การจัดสวนแนวเมดิเตอร์เรเนียน ออกแบบภาพรวมและลงดีเทลแต่ละจุด

เพื่อให้คง คอนเซปที่เข้ากับสภาพพื้นที่เดิมและไลฟ์สไตล์ของเจ้าของสวน                            

                                  ภาพ บริเวณสระว่ายน้ำ 
           
โซนสระว่ายน้ำส่วนนี้ผมได้ดีไซน์และแนะนำให้เปลี่ยนวัสดุกระเบื้องสระว่ายน้ำเดิม               
ห้ดูทันสมัยและหรูหราขึ้น โดยเลือกใช้  
หินปูสระว่ายน้ำ ซิลเวอร์เกรย์ ขัดเรียบ Silver Grey Polished 10*10*1 cm
เหมือนบรรยากาศโรงแรมระดับ 5 ดาวโซนชายทะเล  พร้อมทั้งได้ออกแบบสกรีนแนวกำแพงเดิมโดยออกแบบด้วยลวดลายพรรณไม้โดยเลือกใช้ วัสดุพลาสวูดโทนสีเขียวเพื่อให้เป็นจุดพักผ่อนสายตาได้ดีทีเดียวและทำให้บรรยากาศดูร่มรื่นสบายตาขึ้น 
 
 

 ภาพ จุดเชื่อมพื้นที่ติดตั้งด้วยลานไม้เทียมโทนสีไม้ธรรมชาติ

ซนที่ 2 เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างสระว่ายน้ำและตัวบ้านหลักและบ้านพักรับรองสำหรับโซนนี้ถือเป็นหัวใจหลักของงานฟังก์ชั่นพื้นที่ลานกิจกรรมและปาร์ตี้
ซึ่งก็ตรงกับไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านที่นิยมต้อนรับแขก
พื้นที่เดิมนั้นเป็นการปูด้วยหินcobble stone โดยแยกพื้นที่เป็นสัดส่วนไมไ่ด้เชื่อมต่อกันเป็นผืนเดียวกันและจากการใช้งานสำหรับคุณสุภาพสตรีที่ใส่รองเท้าส้นสูงหรือหุ้มส้นมาไม่ค่อยสะดวกสบายในการเดิน
ภาพ พื้นที่ลานไม้เทียมโทนสีธรรมชาติ
ผมจึงได้ออกแบบให้เป็นพื้นที่ลานไม้เทียมทั้งหมดโดยมีจุดเริ่มต้นบริเวณโซนด้านซ้ายของบ้านจนเชื่อมมาถึงบริเวณโซนด้านขวาของตัวบ้านบริเวณเรือนรับรอง เพื่อให้เป็นพื้นที่ใช้สอยให้ได้มากที่สุดและสะดวกต่อการดูแลทำความสะอาดพื้นที่   นอกจากพื้นที่ลานไม้ขนาดใหญ่แล้ว
ภาพ การตกแต่งด้วยกระเบื้องแนวเมดิเตอร์เรเนียน
 
แต่ยังคงสไตล์การออกแบบแนวเมดิเตอรเรเนียน  มีฟังก์ชั่นที่เพิ่มมาคือ บริเวณเคาเตอร์อ่างล้างมือเพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้ใช้พื้นที่กิจกรรมโซนนี้ ยังคงดีไซน์ตกแต่งด้วยกระเบื้องที่มีลวดลายเมดิเตอร์เรเนียน แต่งเติมด้วยงาน คิ้วบัว โรมัน  

ภาพ บริเวณสระว่ายน้ำตกแต่งผนังพ่นน้ำด้วยหัวสิงโตและเลือกใช้กระเบื้องแนวเมดิเตอร์เรเนียน
สำหรับโซนบริเวณเรือนรับรองผมได้ดีไซน์ในส่วนของตัวผนังอาคารตกแต่ง
ด้วยงานอิฐเทียมตลอดแนว โดยเลือกโทนสีส้มอิฐดูเป็นธรรมชาติ ฟังก์ชั่นที่เพิ่มตามจุดต่างๆบริเวณลานไม้ก็คงหนีไม่พ้นกับโซนพื้นที่นั่งเล่นซึ่งก็บุผิวท๊อปบนด้วยการตกแต่งเป็นลวดลายกระเบื้องแนวเมดิเตอร์เรเนียน  พร้อมชุดโต๊ะม้านั่งที่สามารถเคลื่อนย้ายได้เป็นอีกฟังก์ชั่นสำหรับรองรับพื้นที่กิจกรรมสำหรับครอบครัวได้อย่างลงตัว

                          ภาพ โซนรับแขกบริเวณด้านหน้าตัวบ้านตกแต่งด้วยกระเบื้องแนวเมดิเตอร์เรเนียน

 โซนที่ 3 เป็นโซนต้อนรับแขกบริเวณสวนหน้าบ้าน สำหรับโซนนี้ผมยังคงใช้พื้นที่ส่วน Hardscape เดิมที่ออกแบบมาได้ลงตัวแล้วในการเดินที่สะดวกสบายและดูแลรักษาง่ายเพียงเติมรายละเอียดให้พื้นที่ดูมีมิติขึ้น เช่น การเลือกพรรณไม้ บริเวณโซนหน้าบ้านปลูกปามล์แว๊ก มา 1 ต้นเพื่อสร้างบรรยากาศแนวสวนเมดิเตอร์เรเนียน สำหรับไม้ใหญ่เดิมของลูกค้ายังคงไว้อยู่เพื่อให้บ้านมีความร่มรื่น  เสริมเติมจุดไฮไลท์โซนสวนหน้าบ้าน  ติดต้งด้วยน้ำพุโรมันและลานน้ำพุด้วยหินแกรนิตเพิ่มให้มุมนี้ดูหรูหรา คลาสสิคขึ้น  สำหรับโทนสีเฟอร์นิเจอร์ในสวน เอริน์ ปะติมากรรม และชุดน้ำพุจะเลือกโทนสีชมพูครีม

เพื่อให้สวนดูเป็นเรื่องราวเชื่อมโยงกันและอบอุ่น

เทคนิคการเลือกสีของตกแต่งสวน อาจจะเลือกจากโทนสี บ้าน หรือ สีพื้นที่ในสวนก็ได้ครับ

 

                 สำหรับสวนกลิ่นอายทะเล ก็เป็นการนำภาพรวมของการออกแบบสวนแนวเมดิเตอร์เรเนียนเข้ามาใช้ในงานออกแบบและปรับปรุงพื้นที่ใหม่ให้เข้ากับโครงสร้างหลักเดิมโดยเชื่อมต่อกันได้อย่างลงตัว ทั้งในส่วนขององค์ประกอบศิลป์ งานออกแบบ สี  งานออกแบบพรรณไม้ ซึ่งเมื่อทุกอย่างลงตัวแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับนักออกแบบที่ไม่ควรมองข้ามไปเลย นั้นก็คือ ฟังก์ชั่นในสวนและไลฟ์สไตล์ของเจ้าของสวนจะเป็นตัวตอบโจทย์ทุกอย่างได้ดีที่สุดนะครับ 

2. สวนแห่งการพักผ่อน  สวนนี้เป็นสวนที่ออกแบบอิงตามแนวสถาปัตยกรรมของบ้าน

ซึ่งเป็นแนวโมเดิรนครับ โดยพื้นที่เดิมเป็นสนามหญ้าทั้งหมดครับ

concept สวนเน้นความเป็นโมเดริน์เรียบง่ายสไตล์มินิมอล


บริเวณแนวรั้วด้านหน้าบ้านสกรีนด้วยสนใบพาย

บริเวณด้าหน้าบ้านยังคงใช้พันธุ์ไม้เดิมที่โครงการจัดให้ แต่ภายในรั้วด้านในนั้นผมได้ออกแบบใช้ต้นสนใบพายเนื่องจากเจ้าของต้องการความเป็นส่วนตัวแต่ก็ไม่ต้องการงานดูแลที่ตัดแต่งบ่อย จึงต้องตัดต้นไทรเกาหลี ไทรอินโด โมกพวงออกไป จึงได้ข้อสรุปที่สนใบพาย เนื่องจากโตช้าไม่ต้องตัดแต่งบ่อย คงใช้สเปค สูงประมาณ 2-2.5 เมตรพอบังสายตาไม่ให้คนภายนอกมองเข้ามาภายในได้

 

ลานพื้นไม้พร้อมบ่อน้ำพุสไตล์โมเดริน์

ฟังก์ชั่นที่คุณลูกค้าต้องการหลักๆเลยคือลานระเบียงไม้เชื่อมจากตัวบ้านและมุมเสียงน้ำ พร้อมต้นไม้ใหญ่ที่ให้ความรู้สึกร่มรื่น สวนนี้ผมเลือกใช้ต้นชุมแสงครับเพราะเป็นไม้ที่ไม่ผลัดใบบ่อย และปลูกหนวดปลาดุกแคระคลุมโคนต้นชุมแสงเพิ่มความเป็นสีเขียว

ก่อกะบะล้อมรอบต้นชุมแสงเพิ่มพื้นที่ใช้สอยติดตั้งลานไม้เพื่อให้เป็นที่นั่งพักผ่อน

ให้บรรยากาศเข้ามาแล้วร่มรื่น สบายตา   มีมุมพักผ่อนนั่งเล่นสวนนี้จึงเป็นสวนที่เหมาะกับสมาชิกทุกคนในบ้านและเป็นที่รองรับแขกได้อย่างดีในส่วนพื้นที่ outdoor ซึ่งก็เป็นไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านที่มีแขกมาเยี่ยมเยือนเสมอและจัดปาร์ตี้ครับ


น้ำพุแนวโมเดริน์

สำหรับโซนน้ำพุถือเป็นไฮไลท์ของพื้นที่สวนที่สร้างบรรยากาศให้ความรู้สึกสดชื่นเมื่อเข้ามาในพื้นที่สวนหรือแม้แต่มองมาจากตัวบ้านบริเวณโซนห้องนั่งเล่น 
 

 ภาพ มุมด้านข้างตัวบ้าน

สร้างพื้นที่สัญจรเชื่อมกันระหว่างลานกิจกรรมขนาดใหญ่หน้าบ้านและระเบียงจากชานห้องทำงานด้วยงานเทพื้นแผ่นแล้วทำผิวทรายล้างดีไซน์ออกแบบให้ดูมีลุกเล่นสร้างจุดเชื่อมต่อให้ดูมีมิติขึ้น พร้อมทั้งสกรีนปิดแนวกำแพงด้วยต้นสนใบพายและกลุ่มหมากแดงโซนระเบียงห้องทำงาน


ปลูกหนวดปลาดุกแคระใต้ต้นชุมแสง

สำหรับสวนแห่งการพักผ่อนนี้ก็เป็นสวนที่คงความเป็นโมเดริน์เส้นสาย ซึ่งก็สังเกตได้จากแนวการวางโซนพื้นที่นั่งให้เชื่อมโยงกัน  สวนแห่งนี้เมื่อเข้ามาแล้วก็จะเน้นถึงไลฟ์สไตล์ความชอบของเจ้าของสวนและสมาชิกครอบครัวเป็นหลักที่เน้นพื้นที่ใช้สอย out door สำหรับรองรับกิจกรรมสังสรรค์ปาร์ตี้ หรือจะเป็นพื้นที่ต้อนรับแขกก็สามารถรองรับได้ไม่ต่ำกว่า 10 ท่านเลยทีเดียวครับ

3. Love is Vintage   เป็นสวนที่เจ้าของหลงใหลชื่นชอบในตวามเป็นวินเทจโดยสวนแห่งนี้เดิมมีบ่อปลาคราฟแต่เนื่องจากพื้นที่ขนาดเล็กข้อจำกัดค่อนข้างเยอะ ในส่วนของงานออกแบบนั้นผมก็ได้นำความเป็นวินเทจเข้ามาผสมกับความเป็นสไตล์ของสวนยุโรป

ผนังหัวสิงโตพ่นน้ำ

การนำปะติมากรรมหัวสิงโตพ่นน้ำเข้ามาเป็นตัวสร้างเรื่องราวให้บริเวณนี้ดูมีความเป็นยุโรปเนื่องจากพื้นที่จำกัดผมก็ได้ทำการก่อผนังสิงโตพ่นน้ำด้วยอิฐมอญแดงและทำการตกแต่งตัวผนังด้วยการติดเสาโรมัน งานคิ้วบัว และรายละเอียดที่บ่งบอกถึงความเป็นสวนยุโรป


ภาพ หน้าต่างแนววินเทจ

เนื่องจากบริเวณที่ทำการจัดสวนตกแต่งใหม่มีพื้นที่แคบ

และตัวของกำแพงนั้นเมื่อมองมาจากบริเวณโซนนั่งเล่นเป็นจุดที่ควรจะน่าสนใจหรือจุดหยุดสายตาผมจึงได้ออกแบบด้วยการสร้างหน้าต่างหลอกขึ้นมาโดยยังคงใช้ชิ้นส่วนประกอบของงานศิลปะทางยุโรปเข้ามาและเล่นโทนสีฟ้าขาวให้สวนนี้ดูสนุกสนาน สดชื่นขึ้น   

องค์ประกอบของสีก็สามารถช่วยให้การจัดสวนแนววินเทจดูดีขึ้นได้ครับ

ภาพ สวนวินเทจ

สนห์ของงานสวนแนววินเทจอีก 1 สิ่งที่ขาดไมไ่ด้เลยก็คือพวกตุ๊กตาแต่งสวน ซึ่งที่เราฮิตๆกันก็จะเป็นพวกคิวปิด ซึ่งหรือไม่ก็ตุ๊กตาสัตว์เช่น เป็ด ก็จะทำให้สวนแนววินเทจดูมีชีวิตชีวาขึ้น

ในส่วนของการเลือกสีปะติมากรรมใช้ได้ทั้งงานปูนเปลือยดิบๆคลาสสิคหรือจะเล่นโทนสีของเน้นความอ่อนนุ่มได้เช่นสีขาว หรือกลุ่มโทนสีพาสเทลได้หมดครับ

แผงเหล็กสำหรับกุหลาบพันธุ์เลื้อย

งานดีไซน์พวกแผงเหล็กก็เป็น 1 ในของตกแต่งสวนแนววินเทจเช่นกันครับ

โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบการปลูกกุหลาบดังนั้นการออกแบบดีไซน์

งานเหล็กก็มีส่วนทำให้สวนดูมีรสนิยมและคลาสสิคขึ้นอีกด้วยนะครับ

สำหรับขนาดของแผงเหล็กนั้นก็ควรให้สอดคล้องกับขนาดพื้นที่


กะบะอิฐมอญแดง

 

งานก่อกะบะอิฐมอญสำหรับปลูกต้นไม้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของการจัดสวนแนววินเทจเลยครับ

ตรงนี้ก็ได้ดีไซน์เป็นทรงครึ่งวงกลมเนื่องจากข้อจำกัดของพื้นที่แคบและมุมมองทางศิลป์นะครับ

และรูปทรงบ่อปลาเดิมเป็นแนวสี่เหลี่ยมยื่นยาวมาจึงต้องเบรคความแข็งของบ่อปลาด้วย

การสร้างกะบะอิฐมอญทรงครึ่งวงกลมทำให้สวนดูนุ่มขึ้น

วางแผ่นหินกาปฟอร์มสวยสร้างพื้นที่สัญจรธรรมชาติให้มุมนี้น่าสนใจ

ครบองค์ประกอบของสวนแนววินเทจกันครับ

เพื่อนๆท่านใดชอบความเป็นวินเทจแต่มีข้อจำกัดในพื้นที่ก็ลองนำไปใช้เป็นไอเดียกันได้นะครับ
 
ไม่ว่าจะเป็นการมองผนังแนวรั้วให้สร้างมิติสวนได้ สร้างบรรยากาศสวนได้
 
การมองพื้นที่สีเขียวด้วยไม้ในกะบะ หรือจะเป็นไม้เลื้อย ก็ได้นะครับ
 
แต่ที่สำคัญที่สุดเลยการจัดสวนที่แคบให้ดูกว้างจะต้องเปิดช่องว่างตรงกลางเสมอนะครับ 
 
 
4. Neo Classic and Modern Garden
 
 สวนแห่งนี้เป็นสวนที่เจ้าของมีความชอบงานศิลปะในแบบลักษณะผสมผสานยุคนีโอคลาสสิคและโมเดิรน์จะว่าไปก็เป็นสวนของลักษณะบุคลิกภาพ2 สไตล์ก้ได้ครับ  มีทั้งความคลาสสิคหรูหราตามแบบฉบับสวนยุโรปและมีความเป็นmimal ตามแบบฉบับของสวน modern 

 
 
สำหรับสวนแห่งนี้เป็นสวนที่มีลักษณะเป็นรูปตัว L  นะครับโดยพื้นที่โซนด้านข้างบ้านและหลังบ้าน
ซึ่งผมได้ออกแบบให้สวนข้างบ้านที่พื้นที่เป็นลักษณะเส้นก๋วยเตี๋ยวยาวทำให้พื้นที่เดิมดูไม่น่าสนใจและไม่สวยงาม ตามโจทย์คือ ลูกค้าต้องการให้พื้นที่ด้านข้างนี้เดินได้สะดวกสบายและสะอาดตา อยากให้เป็นพื้นที่ที่ดูกว้างขึ้นที่สำคัญเป็นสวนที่ดูแลง่าย

 

 ภาพ สวนด้านหน้าบ้าน

โดยผมได้ออกแบบให้บริเวณด้านหน้าบ้านเป็นจุดไฮไลท์เป็นเสมือนจุดต้อนรับ ตรงนี้ผมได้ออกแบบให้พื้นทางเดินเข้าสวนมีสะเตปแยกชัดเจนกับโซนบริเวณลานโล่งหน้าบ้าน ก่อกะบะสำหรับปลูกต้นหว้าโขง และโอลีฟต้นไม้ที่ลูกค้ารีเควสเป็นพิเศษ  นอกจากนี้ยังได้ตกแต่งให้มีงานเหล็กและเสาโรมันเข้ามตกแต่งบริเวณนี้ให้ดูเหมือนโถงต้อนรับแขก โดยมีชุดเอริน์แนวยุโรปทาสีเขียวให้เข้ากับตัวหลังคาบ้านโทนสีใกล้เคียงกัน  หากเพื่อนๆสังเกตให้ดีทุกพื้นที่สวนที่ผมได้ออกแบบนั้นงานของของตกแต่งสวนจะอิงจากสีที่มีอยู่เดิมหรือใกล้เคียงโทนเดิมเพื่อให้ภาพรวมมองแล้วไม่ขัดตากับตัวบ้านครับ


ภาพ สวนด้านหน้าบ้าน

สำหรับพื้นที่สัญจรนั้นผมเลือกใช้หลากหลายวัสดุไม่ว่าจะเป็นคอบเบิลสโตน หรือแผ่นหินแกรนิต ยังเป็นโทนสีดำและเทา โดยให้เข้ากับลวดลายของกระเบื้องที่กะบะยังคงเป็นโทนสีที่ลูกค้ากำหนดว่าเน้นสีดำ เทา แต่การออกแบบสวนพื้นที่แคบให้ดูกว้างนั้นสิ่งสำคัญคือต้องเปิดช่องทางเดินตรงกลางครับและตกแต่งของประดับสวนไว้ด้านข้างเสมอ การเลือกใช้พื้นที่สัญจรหลากหลายแพทเทินจะช่วยให้สวนมีมิติและไม่น่าเบื่อเนื่องจากพื้นที่ตอนยาวลายแพทเทินเหมือนกันจะทำให้ดูลายตาครับ

ภาพ สวนด้านข้างบ้าน

สำหรับพื้นที่ทางเดินด้านข้างตัวบ้านนั้นผมได้กำหนดจุดไฮไลท์บริเวณกลางพื้นที่ยกสะเตปขึ้นมาตั้งกระกางดอกไม้บนแท่นหัวสิงห์โตเพิ่มเรื่องราวของสวนแห่งนี้และเป็นการแบ่งเขตพื้นที่สวนที่จะเชื่อมไปสู่โซนด้านหลัง

ให้ดู private ขึ้นเป็นเหมือนจุดต้อนรับแขกและส่งแขกจุดที่ 2

ก่อนเปิดเข้าสู่ประตูพื้นที่สวนโซนดา้นหลังครับ

บรรยากาศจะคล้ายๆการจัดแบ่งพื้นที่ของโรงแรม รีสอร์ทครับ

ภาพ สวนด้านหลังบ้าน

โซนพื้นที่สวนด้านหลัง เนื่องจากมีงานระบบค่อนข้างเยอะ บางจุดเราก็ต้องเว้นเพื่อให้เป็นช่อง service ที่ดูไม่ขัดตาแต่ให้กลมกลืนโดยจะเป็นจุดที่ใช้ผ้าจีโอไทน์และรองด้วยกรวดแกลบสามารถเปิดช่องservice ได้ง่ายครับสำหรับพื้นที่กิจกรรมก็จะเปนการเทฟุตติ้งและเลือกลายกระเบืองยังคงเป็นโทนดำเทาครับ กลมกลืนกับกะบะและม้านั่งแนวโมเดริน์ครับ  จุดนี้ผมก็ได้ออกแบบให้มีอ่างล้างมือด้วยและติดกระจกเพื่อให้มีความอ่อนนุ่มของความโค้งและมีคลาสสิคในแบบยุโรปครับ

ภาพ สวนด้านหลังบ้าน

โซนพื้นที่ด้านหลังนี้จะเน้นความกว้างของลานเพื่อทำให้พื้นที่ดูกว้างไม่อึดอัด โดยสามารถที่จะเดินออกมาจากตัวบ้านและมานั่งพักได้เลย หรือจะเป็นลานออกกำลังกายเบาๆก็ได้ครับ  จุดนี้ก็มีมุมชิงช้าไม้ที่เลูกค้ารีเควสมาโดยผมได้ออกแบบให้ซุ้มชิงช้าเป็นแนวยุโรปนำเสาโรมันทาสีเขียวและม้านั่งชิงช้าเป็นไม้สักมีพนักผิงหลังโดยเน้นออกแบบให้นั่งสบายครับ

 ภาพ สวนด้านหลังบ้าน

สำหรับเพื่อนๆที่กำลังมองหาไอเดียจัดสวนแต่ไม่ลงตัวกับคนที่บ้านด้วยความชอบแตกต่างกัน ก็ลองหาจุดเชื่อมกันให้ได้นะครับไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรแบ่งโซน หรือการออกแบบให้ความชอบแตกต่างกันให้ลงตัวได้

การจัดสวนขนาดเล็กพื้นที่ไม่มากก็สามารถสร้างเรื่องราวได้ครับด้วยการออกแบบการจัดวางฟังก์ชั่นและหารใช้องค์ประกอบสีมาช่วยในงานออกแบบสวนครับ นอกจากนี้ก็จะมีในส่วนของไฟแสงสว่างในสวนที่นอกจากจะให้ความสวยงามยามค่ำคืนแล้ว ก็ยังทำให้พื้นที่สวนนี้สามารถเดินเล่นได้อีกและใช้งานได้ด้วยนะครับ

 

5. สวนแห่งความสุข   สวนแห่งนี้เป็นสวนที่เจ้าของสวนชอบความเป็นวินเทจแต่ก็ยังชอบความหรูหราของสวนยุโรปและมีความคลาสสิค  และเน้นพื้นที่ใช้สอย ต้องการให้บริเวณหน้าบ้านสามารถที่จะมีมุมนั่งเล่นจิบกาแฟและอยากให้พื้นที่ดูกว้างไม่อึดอีด


 ภาพ บริเวณหน้าบ้าน

โจทย์ที่ได้รับมาสำหรับพื้นที่ขนาดเล็กแต่ต้องการให้ดูกว้าง

เริ่มต้นเลยผมก็จะเปิดพื้นที่ตรงกลางให้กว้างที่สุด

โดยได้ออกแบบพื้นที่เป็นลานวงกลมและพื้นเป็นวัสดุหินกาปสีชมพูปูเป็นลานหินนั่งเล่น

สไตล์อังกฤษดูเป็นธรรมชาติเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศแนวโฮมมี่

เนื่องจากเป็นพื้นที่สวนขนาดเล็กและครอบครัวขนาดเล็ก

เหมาะกับการแบ่งฟังก์ชั่นสวนหน้าบ้านให้ดูอบอุ่น


ภาพ ลานวงกลมปูด้วยหินกาปสีชมพู

สำหรับบริเวณโซนพื้นที่หน้าบ้านนั้นกำหนดต้นแก้วเจ้าจอมเพื่อให้ได้ฟอร์มที่แน่นหนาพอบังร่มเงาให้ได้และตกแต่งด้วยงานเสาโรมันและกระกางเอริน์ทรงสวยตกแต่งปัดเป็นสนิมทองแดงและสีทองเพิ่มความหรูหราให้บรรยากาศโซนนี้เปรียบเสมือนห้องรับแขกในยามค่ำคืนงานไฟแสงสว่างจะช่วยให้มุมนี้กับโทนสีของตกแต่งดูสวยงามขึ้น


ภาพ อ่างล้างมือ

นอกจากนี้ผมยังได้เพิ่มฟังก์ชั่นอ่างล้างมือบริเวณแนวรั้วเพื่อให้สะดวกสบายและเป็นจุดพื้นที่อับสร้างให้เป็นจุดที่น่าสนใจขึ้นมาได้เวลานั่งพักผ่อนโซนนี้ก็จะให้ความรู้สึกสบายไม่อึดอัดด้วยการจัดวางฟังก์ชั่นและของตกแต่งแบ่งโซนกันชัดเจนอย่างลงตัวทำให้พื้นที่ดูกว้างและกระชับ


ภาพ งานระบบไอหมอกในสวน

สำหรับฟังก์ชั่นพิเศษที่เจ้าของสวนต้องการคือนอกจากงานระบบสปริงเกอร์แล้วก็ยังต้องการให้สวนมีไอหมอกในสวนบริเวณโซนนั่งเล่นซึ่งก็ช่วยสร้างบรรยากาศได้ดีทีเดียวครับและดูสดชื่นครับ


ภาพ สวนด้านข้างบ้าน

โซนด้านข้างบ้าน โจทย์ที่ได้รับมาเป็นจุดที่มองมาจากห้องทำงานครับ

เจ้าของบ้านอยากได้น้ำพุขนาดเล็กโดยซินแสเป็นผู้กำหนดจุดตั้งน้ำพุ

ผมได้ออกแบบเป็นผนังบ่อพ่นน้ำโดยเติมกระเบื้องโมเสคเข้าไป

เพิ่มความเป็นสีเขียวตามธาตุที่ซินแสต้องการคือไม้และทำให้ดูสวยขึ้น

และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะสวนแห่งนี้

สำหรับการจัดพื้นที่ตอนยาวและแคบก็ยังคงให้ความสำคัญ

กับการเปิดช่องพื้นที่สัญจรตรงกลางเช่นเคย โดยเปิดพื้นที่สัญจร

เริ่มต้นด้วยงานติดตั้งหินกาปสีดำและโรยกรวดแกลบ

ปลูกหนวดปลาดุกแซมให้ดูเป็นพื้นที่ทางเดินธรรมชาติ

ด้านแนวรั้วเลือกปลุกต้นไอริสดอกสีเหลือง


ภาพ ตุ๊กตาครอบครัวเป็ด

โดยถัดจากโซนผนังพ่นน้ำแล้วจะเป็นลานพื้นที่ปูด้วยแผ่นสำเร็จมีม้านั่งและโต๊ะชุดขนาดเล็กวางอยู่โดยมุมนี้เจ้าของสวนบอกว่าเป็นมุมที่นั่งแล้วเย็นสบายมาก และผ่อนคลายเมื่อได้ยินเสียงน้ำ

พื้นที่สวนด้านข้างนี้ผมได้ตัดแบ่งพื้นที่โดยนำกระถางมาวางแบ่งพื้นที่โซนนั่งเล่น

และพื้นที่โนเดินเชื่อมต่อไปยังครัวด้านหลังโดยได้ติดตั้งแผ่นสำเร็จวาง

เป็นระยะมีหินกรวดรองอยู่เพื่อให้ง่ายต่องานดูแลรักษา

 นอกจากนี้ก็เพิ่มความมีชีวิตชีวาด้วยการนำตุ๊กตาครอบครัวฝูงเป็ดมาวางบริเวณนี้เพิ่มสีสันให้กับสวน

สำหรับการจัดสวนนี้เจ้าของสวนก็ได้บอกความชอบและความต้องการได้เยอะข้อมูลที่ได้ก็จะเป็นส่วนที่ทำให้นักออกแบบสวนได้โจทย์ที่ง่ายและตอบโจทย์ทั้งในส่วนสไตล์ของสวนและพื้นที่ฟังก์ชั่นใช้งาน จึงเป็นที่มาของสวนแห่งความสุขและรอยยิ้มของเจ้าของสวน

ที่ได้ครบทุกฟังก์บนพื้นที่ขนาดเล็กและใช้งานได้จริงอีกด้วยครับ

สำหรับปี 2564 นี้ผมก็ได้ส่งมอบความสุขผ่านสวน 5สไตล์ตามโจทย์ที่แตกต่าวกันไป 

เพื่อนๆที่สนใจงานบริการออกแบบจัดสวนที่กำลังจะตกแต่งสวนใหม่

หรือรีโนเวทสวนเดิมก็สามารถนำไปประยุกต์เป็นไอเดียต่อยอดได้นะครับ

ที่สำคัญที่สุด ชอบอะไรให้จดออกมาในกระดาษครับแล้วเรียงลำดับ เป็นข้อๆไปครับ

พื้นที่ขนาดเล็กเลือกส่วนที่ชอบที่สุด มาสัก 3 ข้อนะครับ เพื่อไม่ให้สวนดูแน่นและอึดอัดเกินไป

เป็นกำลังใจให้ทุกท่านนะครับ

ผู้เขียนบทความ นายเมธี เลาหตีรานนท์

ออกแบบจัดสวน  METEELANDSCAPE 

โทร 0851946446

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้