เทคนิคจัดสวนอังกฤษตามหลักฮวงจุ้ยให้สวยงาม

Last updated: 8 เม.ย 2565  |  7338 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สวนอังกฤษขนาดเล็ก

เทคนิคจัดสวนอังกฤษตามหลักฮวงจุ้ยให้สวยงาม

:มุมนั่งเล่นสวนในสวนอังกฤษ ออกแบบจัดสวน Meteelandscapes 0851946446

สวนอังกฤษชื่อก็บอกแล้วว่าว่าเป็นชาติตะวันตก แต่เรื่องฮวงจุ้ยเรื่องนี้เป็นวิชาของประเทศจีนเลย 2 สิ่งนี้จะจัดวางอย่างไรให้ลงตัวได้นั้น สามารถทำได้ด้วยการเชื่อมหลักของความเชื่อความศรัทธาผ่านองค์ประกอบศิลป์ โดยมีจุดเริ่มต้นที่ เรื่องของสี ครับ

:สวนอังกฤษ สถานที่ หมู่บ้านเปรมฤทัย เพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพ

สำหรับไซด์งานนี้ ผมได้รับโจทย์มา คือ สวนอังกฤษ แต่ต้องจัดตามฮวงจุ้ยที่ซินแสกำหนด ซึ่งบางท่านอาจคิดว่าต้องจัดแบบดั่งเดิมโบราณกาลแต่ปัจจุบันยุคสมัยเราเปลี่ยนแปลงไปมาก มีของที่สามารถนำมาจัดวางฮวงจุ้ยได้ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบเดิมแล้ว

หลักการในเรื่องของ สีเป็นต้น  เช่น  ธาตุทอง หากบริเวณจุดไหนที่ต้องการเสริมธาตุทอง ก็สามารถนำอุปกรณ์ที่เป็นโลหะมาตั้งตำแหน่งนั้นแต่ในปัจจุบันเรามีสินค้ามากมายกว่าสมัยก่อนก็สามารถที่จะประยุกต์ทำได้เช่น การนำปะติมากรรมม้ายูนิคอร์น ซึ่งเป็นม้าปูนปั้นมาทำสีทองเท่านี้ก็สามารถแทนสัญลักษณ์และพลังงานของธาตุทองได้แล้วครับ 

: CUPID ปะติมากรรมในสวนอังกฤษ ออกแบบจัดสวน Meteelandscapes 0851946446

โจทย์ข้อที่ 2 คือ อารมณ์ของสวน บรรยากาศแห่งความมีมงคลในสวน มีเทวดาในสวน ผมจึงได้เลือกใช้ปะติมากรรม CUPID ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ เทพเจ้าแห่งความรักของชาวโรมัน ซึ่งผมได้พยายามเลือกตัวที่มีเครื่องเล่นดนตรี เพื่อสร้างบรรยากาศให้สวนนี้นอกจากมีเรื่องราวของความเป็นมงคลแล้วรูปทรงเล่นดนตรีก็ทำให้สวนแห่งนี้มีเสียงได้นะครับ เมื่อเราได้รูปทรงของ cupid เรียบร้อยแล้วสิ่งที่เพิ่มเติมมาคือ การทำสีของปะติมากรรมให้ดูถึงความนุ่มนวลขึ้น   เพราะสวนแห่งนี้ผมเน้นความหรูหรามีรสนิยม ดังนั้นจึงไม่ได้เลือกใช้แนวสีปูนดิบ  ผมได้ทำการย้อมสีให้เป็นแนววินเทจเป็นสีงาช้างซึ่งทำให้สวนดูนุ่มขึ้น สว่างขึ้น สร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายมากขึ้นครับ

:มุมมองจากภายในอาคารมองมาสู่สวนอังกฤษด้านนอก ออกแบบจัดสวน Meteelandscapes 0851946446

โจทย์ข้อต่อมา คือ มุมมองจากภายในสู่ภายนอก สำหรับการดีไซน์นั้นผมได้สร้างกำแพงประดับและติดผนังกำแพงด้วยกระจกเงากรอบไม้สีฟ้าแนววินเทจเพื่อให้รับกับสีตัวอาคาร กระจกเงานี้ไม่ได้เพียงแค่เป็นจุดหยุดสายตาในมุมมองจากภายนอกที่เดินเข้ามาสู่สวนเท่านั้น แต่ยังเป็นมุมมองจากภายในบ้านที่มองออกมาแล้วให้ความรู้สึกว่าสวนกว้างขึ้น มีมิติ และดูผ่อนคลาย การออกแบบสวนนั้นยิ่งพื้นที่แคบเราต้องพยายามทำให้สวนดูกว้าง และกำหนดจุดมุมมองให้มองได้หลากหลายมุม  ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางตำแหน่งปะติมากรรม  การเลือกใช้โทนสี ให้ดูมีความรู้สึกปลอดโปร่ง เหมาะกับสวนที่เป็นสวนพักผ่อนจริงๆ ครับ

:สวนอังกฤษ สถานที่ หมู่บ้านเปรมฤทัย เพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพ

สำหรับสวนแห่งนี้ เป็นสวนรีโนเวทจากพื้นที่ข้างบ้านเดิมนะครับ ซึ่งก็มีข้อจำกัดและหลักการออกแบบที่ผมเน้นเสมอคือเปิดช่องว่างนะครับ และกำหนดจุดพักผ่อนมุมนั่งเล่นไว้ท้ายสวน ไม่ใช่แค่มุมนั่งเล่นเฉยๆด้วยนะครับ แต่มุมนี้ถือเป็นไฮไลท์ของสวนแห่งนี้เลยทีเดียวครับ 

ภาพด้านซ้าย เป็นสถานที่ก่อนรีโนเวทเป็นสวนอังกฤษ

สำหรับการจัดแบ่งพื้นที่นั้น เนื่องจากเป็นพื้นที่แคบและเป็นตอนยาว ดังนั้นการเพิ่มเติมพื้นที่สีเขียวนั้นผมจึงเลือกวิธีการก่อกะบะเพื่อให้พื้นที่ดูเรียบร้อยและงานดูแลรักษาง่ายไม่ยุ่งยาก เริ่มจากก่อกะบะตอนยาวเพื่อเป็นแนวปลูกโมกสกรีนให้เป็นพื้นที่สวนตัวระหว่างบ้านอีก 1 หลังที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน จัดสรรให้ดู private ขึ้น และก่อผนังประดับและกะบะปลูกต้นไม้บริเวณหน้าผนังประดับให้มีความโค้งเพื่อลดความแข็งของพื้นที่สี่เหลี่ยมให้ดูนุ่มขึ้น 

ภาพด้านขวาสุด เป็นบริเวณระเบียงชั้น 2 ตกแต่งเรียบง่ายด้วยการปูหญ้าเทียม 

สวนแห่งนี้ก็เป็นสวนที่ตอบโจทย์ทั้งส่วนของการใช้งานได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นมุมนั่งเล่น พื้นที่ทำกิจกรรมบนลานขนาดเล็กพอให้ยืนยืดเส้นยืดสายได้ มุมมองพักผ่อนสายตาที่มองจากภายในออกมาก็ได้กลิ่นอายของสวนอังกฤษที่มีชีวิตชีวา และเสริมกับฮวงจุ้ยที่ได้จัดตามซินแสแนะนำก็ทำให้เจ้าของสวนมีความสุขและสบายใจ  สำหรับเพื่อนๆที่ชอบสวนอังกฤษแต่ก็ต้องการวางฮวงจุ้ยให้ถูกต้องก็สามารถนำหลักการของเรื่องสี การเลือกของตกแต่งสวนเข้าไปใช้ในการจัดวางฮวงจุ้ยกันได้นะครับ เป็นกำลังใจให้ทุกท่านนะครับ

 

Metee landscape รับจัดสวนครบวงจร งานคุณภาพ ตรงเวลา
มืออาชีพ มีผลงาน ประสบการณ์ร่วม 30 ปี

ที่นี่เราดีไซน์สวนสวยถ่ายทอดเรื่องราวของคุณและครอบครัวที่คุณรัก


สนใจติดต่องานบริการและชมผลงานเพิ่มเติมได้ที่
www.meteelandscape.com 

ติดต่องานบริการ โปรดแจ้งสถานที่ตั้ง พร้อมขนาดพื้นที่จัดสวนด้วยนะครับ
ส่งข้อความ LINE
https://line.me/ti/p/lIsx7eOwaC 
#รับจัดสวนอังกฤษทั่วประเทศ
#รับจัดสวนกรุงเทพ
#รับจัดสวนพัทยา
#รับจัดสวนบางนา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้