เทคนิคเลือกตำแหน่งน้ำพุในสวนอังกฤษ

Last updated: 8 เม.ย 2565  |  10378 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สวนอังกฤษเลควัชรพลสายไหม

เทคนิคเลือกตำแหน่งน้ำพุในสวนอังกฤษสวนอังกฤษ มัณฑนาเลควัชรพล สายไหม  ออกแบบจัดสวน  Meteelandscapes 0851946446

สำหรับไซด์งานนี้ ฟังก์ชั่นแรกเลย ที่เป็นโจทย์ที่ต้องมีในสวน นั่นคือ ชุดน้ำพุสไตล์อังกฤษ การจัดสรรพื้นที่ตำแหน่งนั้นผมมักจะใช้มุมมองเป็นสำคัญครับ โดยมุมมองนี้เป็นมุมมองที่เจ้าของสวนมองมาบ่อย จากภายในบ้าน และมุมมองที่ผมต้องกำหนดตำแหน่งในสวนเพื่อให้ชุดน้ำพุที่เป็นไฮไลท์ของสวนมองได้หลากหลายมุมมอง

ชุดน้ำพุอังกฤษ สถานที่ มัณฑนาเลค วัชรพล กรุงเทพ

สิ่งแรกเลยที่เราต้องเลือกมาเป็นอันดับแรกก่อนออกแบบจัดสวนอังกฤษในส่วนอื่นๆ

คือ ขนาดและรูปลักษณ์ของชุดน้ำพุ ซึ่งโจทย์ข้อนี้ง่ายสำหรับผมเลย ด้วยความที่เจ้าของสวนมีความชอบและมีสเปคอยู่่ในใจแล้วเพียงแต่ต้องการคำแนะนำจากผมว่าเข้ากับสวนไหม ขนาดโอเครไหม ซึ่งตรงนี้ทั้งในรูปทรงและขนาดก็ถือว่าสมดุลกับพื้นที่สวน ไม่ใหญ่จนเกินไปหรือเล็กจนเกินไป  สำหรับเทคนิคง่ายๆ เวลาเพื่อนๆไปเลือกน้ำพุนะครับ ก็ขอให้ดูขนาดพื้นที่ของเราเป็นอันดับแรกครับ และลองจินตนาการว่าเราจะวางตรงไหน เท่านี้แหล่ะครับเพื่อนๆจะได้คำตอบทันทีเลยว่าเหมาะหรือไม่เหมาะกับพื้นที่ ครับ  

สวนอังกฤษ มัณฑนาเลควัชรพล สายไหม  ออกแบบจัดสวน  Meteelandscapes 0851946446

2. กำหนดให้ชุดน้ำพุอยู่ตำแหน่งที่มองได้หลากหลายมุมแล้วทั้งจากภายในและภายนอก  สิ่งที่ต้องคำนึงถึงต่อมาคือ พื้นที่สัญจร โดบเฉพาะน้ำพุสำเร็จรุปนั้น เราจะต้องมีการเติมน้ำกันนะครับ ถ้าหากเราซื้อมาตั้งไว้ แต่ไมไ่ด้ทำงานระบบเติมน้ำอัตโนมัติ ตรงนี้เราจะต้องคำนึงถึงพื้นที่ที่เราจะเข้าไปเติมน้ำและทำความสะอาดน้ำพุเปลี่ยนน้ำนะครับ ดังนั้นถ้าพื้นที่กว้างก็จะได้เปรียบได้แง่ของเส้นทางสัญจร แต่ถ้าพื้นที่แคบจะต้องพิจารณาตรงจุดนี้ให้ละเอียดอีกครั้ง ซึ่งตำแหน่งแรกอาจจะไม่ใช่เลย ต้องมาอิงกับข้อ 2 อีกทีครับ

สวนอังกฤษ มัณฑนาเลควัชรพล สายไหม  ออกแบบจัดสวน  Meteelandscapes 0851946446

3. จุดเชื่อมระหว่างลานกิจกรรมและตำแหน่งน้ำพุ หากพื้นที่ใหญ่ก็ไม่เป็นปัญหาครับ แต่หากพื้นที่จำกัดเราสามารถที่จะกำหนดให้พื้นที่สัญจรเดินเล่นบริเวณรอบน้ำพุนั้นไม่จำเป็นต้องเดินผ่านลานกิจกรรมในสวนครับ เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวที่มีความต้องการใช้พื้นที่สวนในเวลาพร้อมกัน ดูไม่แออัดเพราะการสัญจร ครับ บางท่านอาจอยากจะนั่งจิบกาแฟในสวนอ่านหนังสือพิมพ์ บางท่านอาจจะอยากเดินเล่นชมสวน ออกกำลังกาย การกำหนดพื้นที่ชัดเจน แบบนี้ ก็จะทำให้ไม่รบกวนงานอดิเรกเฉพาะบุคคลที่ใช้งานสวนในเวลาเดียวกันครับ

สวนอังกฤษ มัณฑนาเลควัชรพล สายไหม  ออกแบบจัดสวน  Meteelandscapes 0851946446

4. การเพิ่มมุมมองให้ชุดน้ำพุในไซด์งานนี้ ผมได้สร้างแผงเหล็กขนาดสูง 5 เมตร เพื่อเป็นสกรีนบดบังทัศนียภาพไม่สวยงามของข้างหลังบ้าน เป็นแผงเหลืองชัชวาลย์ในอนาคต สาเหตุที่ไม่เลือกต้นไม้ใหญ่เพราะว่า ตำแหน่งนี้ถ้าเราต้องการบังทัศนียภาพจากระเบียงชั้น 2 ของบ้านเพื่อนบ้าน ความเป็น private ของเจ้าของสวนยังไม่เพียงพอ และยังต้องมีการตัดแต่งกิ่งในอนาคตหากเลือกปลุกไม้ใหญ่เพื่อบดบัง และการปลุกไม้ใหญ่ก็จะทำให้พื้นที่สวนหายไปด้วย เมื่อผมออกแบบเป็นแผงเหลืองชัชวาลย์ขนาดใหญ่ และกำหนดพื้นที่ลานนั่งเล่นจุดท้ายสวนเพิ่มขึ้น เชื่อมมาจากห้องอาหาร จึงเป็นที่มาของหน้าต่างหลอก เพื่อให้มีมุมมองสะท้อนภาพสวนที่มีชุดน้ำพุตั้งอยู่ ทำให้มุมมองนี้ดูไม่น่าเบื่อ เหมือนจำลองบ้านอีกหนึ่งหลัง ในบริเวณลานนั่งเล่นจุดที่ 2 นี้ ช่วยสร้างให้สวนดูมีเรื่องราว และมีมิติขึ้นครับสวนอังกฤษ มัณฑนาเลควัชรพล สายไหม  ออกแบบจัดสวน  Meteelandscapes 0851946446

       4 ข้อที่ผมได้กล่าวมาข้างต้นพอจะเป็นไอเดียให้เพื่อนๆไปลองใช้กันได้นะครับ สำหรับภาพด้านบนนี้เป็นพื้นที่ลานพักผ่อนจุดที่ 1 ครับสาเหตุที่ผมดีไซน์งานผนังกำแพงประดับขึ้นมาตำแหน่งนี้เพราะว่า เป็นมุมมองมาจากห้องทำงานครับ และเจ้าของสวนต้องการความเป็นส่วนตัวจากเพื่อนบ้านข้างบ้านครับ จึงดีไซน์เป็นผนังกำแพงประดับ รองรับงานของตกแต่ง ของเจ้าของสวนในอนาคตที่จะนำมาติดกับผนังซึ่งอาจจะเป็นกรอบรูปเป็นต้นครับ สร้างเรื่องราวและเอกลักษณ์ส่วนตัวได้ด้วยของสะสมครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับการเลือกตำแหน่งน้ำพุ พอจะนำไปเป็นไอเดียต่อยอดกันได้นะครับ เป็นกำลังใจให้เพื่อนๆทุกท่านที่รักสวนสไตล์อังกฤษกันนะครับ

Meteelandscapes รับจัดสวนครบวงจร งานคุณภาพ ตรงเวลา
มืออาชีพ มีผลงาน ประสบการณ์ร่วม 30 ปี


ที่นี่เราดีไซน์สวนสวย ถ่ายทอดเรื่องราว
ของคุณและครอบครัวที่คุณรัก


สนใจติดต่องานบริการและชมผลงานเพิ่มเติมได้ที่


www.meteelandscape.com 


โทร 0851946446

ติดต่องานบริการ โปรดแจ้งสถานที่ตั้ง พร้อมขนาดพื้นที่จัดสวนด้วยนะครับ

#รับจัดสวนอังกฤษทั่วประเทศ
#รับจัดสวนกรุงเทพ
#รับจัดสวนพัทยา
#รับจัดสวนบางนา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้