แต่งสวนสวยให้คลาสสิค สไตล์ยุโรป

Last updated: 8 เม.ย 2565  |  8305 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แต่งสวนสวยให้คลาสสิค สไตล์ยุโรป

 

แต่งสวนสวยให้คลาสสิค สไตล์ยุโรป

 

 

สวนสวย โรแมนติค คลาสสิค  สไตล์ยุโรป 

 

แต่งสวนสไตล์ยุโรป ปัจจุบันในเมืองไทยเราหมู่บ้านจัดสรรเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง        รูปแบบของสถาปัตยกรรมมีการนำรูปแบบทางโซนยุโรปมาใช้กันมากครับ
ดังนั้นการออกแบบและจัดสวนให้เข้ากับรูปแบบสถาปัตยกรรมของบ้านนั้น
จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่นักออกแบบภูมิทัศน์จะต้องวาง concept สวน
ให้เชื่อมโยงกับสถาปัตยกรรมของรุปแบบบ้านและอาคารเป็นหลักครับผม
โดยการเชื่อมบ้านและสวนให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่เกิดความขัดแย้งกันครับ
 

รูปแบบสวนสไตล์ยุโรป ก็จะแบ่งเป็น 2 รูปแบบใหญ่ๆคือ

1.รูปแบบสวนแบบทางการ ( formal garden) เป็นสวนที่ออกแบบโดยใช้รูปทรงเรขาคณิตง่ายๆ เช่น รูปทรงสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม และวงกลม  พรรณไม้ส่วนใหญ่ถูกตัดแต่งในสวนแบบทางการการออกแบบจะมีแกนกลาง เพี่อความสมดุลของสวนทั้งสองข้าง และมีจุดเด่นถึงดูดสายตา เรามักพบเห็นตามสวนสาธารณะใหญ่ๆ เวลาไปเที่ยวยุโรปกันครับ

2.รุปแบบสวนแบบชนบทหรือแนวธรรมชาติ (informal gardem) เป็นสวนที่ออกแบบโดยการจัดวางพันธุ์ไม้เป็นกลุ่มๆ ปลูกไล่เรียงลำดับลดหลั่นลงมาให้ดูเหมือนธรรมชาติ ซึ่งเราจะมักเห็นสวนลักษณะนี้

เช่น cottage english garden

ฟังก์ชั่นภายนอกบ้าน หรือกิจกรรมของเจ้าของบ้านและสมาชิกในบ้าน ตัวฟังก์ชั่นงาน outddor นี้ออกแบบและจัดวางมาจาก life style การใช้ชีวิตของสมาชิกในบ้านทุกคน 

เช่น โซนสระว่ายน้ำ การออกแบบแบ่งพื้นที่สำหรับการสร้างสระว่ายน้ำก็สำคัญครับ และควรวางตำแหน่งไหนถึงจะดูเหมาะสม และเข้ากับ life style ของสมาชิกในบ้านด้วยครับ

 

จุด take shower กรณีมี funtion สระว่ายน้ำ ไม่ควรอยู่ไกลเกินพื้นที่บริเวณสระครับผม ควรให้จัดโซนบริเวณเดียวกันด้วยครับ  

การวางตำแหน่งสระว่ายน้ำนั้นไม่ได้ตายตัว แต่หลักการง่ายๆสำหรับการกำหนดตำแหน่งสระว่ายน้ำ 

1.ตอบตัวเองให้ได้ว่าต้องการความเป็นส่วนตัวมากไหม เช่น ไม่ต้องการให้อยู่บริเวณหน้าบ้าน หรืออยู่ได้แต่ต้องมีฉากสกรีนรั้วด้านหน้าไม่ให้คนนอกบ้านมองเข้ามาเห็นได้เป็นต้น หรือต้องการพื้นที่ปาร์ตี้บริเวณสระว่ายน้ำด้วย

เช่น บาร์น้ำ ลานปิ้งย่าง ลานกิจกรรม เป็นต้น สิ่งเหล่านี้คือ lifestyle ของสมาชิกในแบบที่นักออกแบบต้องให้ความสำคัญในการจัดสรรพื้นที่ให้ลงตัวและเหมาะสม

2.ต้องการขนาดสระเท่าไหร่ ยิ่งขนาดใหญ่ พื้นที่สีเขียวก็จะลดลงตามไปด้วย 

จัดสวนสไตล์ยุโรป ต้นไม้ขนาดใหญ่จำเป็นไหม 

โดยปกติแล้วต้นไม้ใหญ่ก็จะช่วยในเรื่องของร่มเงา แต่ถามว่าต้องขนาดใหญ่ไหม ตรงนี้คำแนะนำคือ อยากให้ดูเรื่องความสมดุลกับขนาดของบ้านเป็นหลักครับ เราอาจไม่ได้ใช้ทุกต้นที่ใหญ่มาก แต่ก็ควรมีสักต้นที่ทำให้บ้านที่ขนาดใหญ่ ก็ควรมีต้นไม้สะเกลใกล้เคียงที่ช่วยเสริมให้บ้านดูมีระดับและมีคลาสเพื่มขึ้นเมื่อมองจากภายนอกเข้าไป การเลือกรูปทรงต้นไม้ ก็ควรจะเลือกฟอร์มสวยๆไว้ครับ 

ของตกแต่งสวนสไตล์ยุโรป เราอาจเลือกใช้ พวกกระถางโรมัน  ของตกแต่งสวนแนวยุโรป ซึ่งหลักการเลือกของตกแต่ง ก็ต้องอยู่ที่สมาชิกในบ้านด้วยว่าชอบแบบไหน เช่น สวนแห่งนี้เจ้าของบ้าน รีเควสมาไม่ต้องการพวกตุ๊กตาปูนปั้นที่เป็นลักษณะรูปคน เป็นตุ๊กตาสัตว์ กระถางได้ สวนนี้ผมจึงออกแบบเน้นพวกกระถาง อ่างน้ำนก และการเลือกพื้นที่สัญจร เลียนแบบธรรมชาติ โดยมีการปุแผ่นหินกาปเทียมฟอร์มสวยสีดำ วางเป็นเส้นทางเดินแทรกอยู่ในสนามหญ้าบริเวณหน้าบ้าน

Vertical garden   สวนแนวตั้งตอบโจทย์งานพื้นที่แคบด้านข้าง  โซนนี้ผมออกแบบมาเป็นรูปแบบสวนแนวตั้งเพราะต้องการสกรีนกำแพงที่ไม่สวยด้านข้างและทัศนียภาพของบ้านข้างเคียง โซนนี้เจ้าของบ้านต้องการเป็นมุมส่วนตัวและเป็นมุมห้องรับประทานอาหารที่ตกแต่งด้วยกระจกแผ่นใหญ่ เพื่อที่ต้องการจะมองไปบริเวณด้านนอก ซึ่งโซนนี้สวนแนวตั้งจึงเป็นตัวเลือกเข้ามาในงานออกแบบด้วยครับผม

หลักการออกแบบสวนที่เน้นมุมมองจากภายในสู่ภายนอก มีหลักการง่ายๆคือ มองแล้วสบายตาแล้วสดชื่น ครับผม

Romantic Classic Garden มีอยู่จริงที่นี่กรุงเทพมหานคร ครับผม

 

ผู้เขียน นายเมธี เลาหตีรานนท์ นักออกแบบภูมิทัศน์

ออกแบบและจัดสวน  Meteelandscapes

ติดต่องานบริการโทร  085-1946446

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้